Báo động tình trạng cholesterol cao ở người Việt Nam và giải pháp dự phòng

2011-09-14 22:12

Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2010, Hội Tim Mạch Việt Nam tổ chức hội thảo “Báo động tình trạng cholesterol cao ở người Việt Nam và giải pháp dự phòng”.

 

Trong hội thảo này sẽ công bố một điều tra mới đây nhất của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia về số người có tỷ lệ cholesterol cao trong cộng đồng ở mức đáng lo ngại cũng như các yếu tố có liên quan. Qua hội thảo, Hội Tim Mạch Việt Nam cũng đưa ra các phương án dự phòng để giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch cho cộng đồng. Một số nguyên tắc có thể kể đến là: tăng cường các hoạt động thể lực, kiểm soát cân nặng, xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt, bao gồm việc tăng cường dùng các loại thực phẩm như rau quả, cá, dùng dầu thực vật trong nấu ăn chẳng hạn dầu màng gạo – vốn được chứng minh là có chất Gamma Oryzanol với tác dụng giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể.

Gần đây nhất, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia đã tiến hành một cuộc khảo sát về tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành Việt Nam, được thực hiện trong ba năm (2007-2010) trên 4.800 người tại bốn vùng sinh thái: vùng thành thị, vùng nông thôn, vùng núi, vùng duyên hải. Theo kết quả từ cuộc khảo sát này, bình quân tỷ lệ người Việt Nam có lượng cholesterol cao là 29,1%, trong đó tỷ lệ này ở người dân thành thị lên tới 44,3%; lứa tuổi trung niên (35-44) là 41,7%, người cao tuổi tới 63,1%. PGS.TS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, nhấn mạnh rằng trung bình cứ 2 người ở thành thị lại có 1 người thừa cholesterol. Đây là một tỷ lệ đáng lo ngại bởi tình trạng cholesterol cao có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Theo GS.TS. Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim Mạch Việt Nam, tỷ lệ cholesterol cao đặc biệt dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch rất lớn. Cholesterol là một dạng chất béo do gan sản xuất ra và dung nạp qua chế độ ăn uống. Cholesterol cần thiết để tạo màng tế bào, cân bằng hormone trong cơ thể và sản xuất ra vitamin D. Tuy nhiên, khi dư thừa cholesterol trong máu (lượng cholesterol cao hơn ngưỡng an toàn) rất nguy hiểm, đặc biệt là dư thừa cholesterol LDL-C (còn gọi là cholesterol xấu).

Giống như việc tích tụ dầu mỡ trong ống dẫn nước, việc tích tụ cholesterol làm hẹp động mạch và khiến cho máu đi qua khó khăn hơn, làm giảm lượng máu tới mô cơ thể, bao gồm cả tim. Vì thế, cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não; thậm chí cholesterol cao còn có nguy cơ gây ra các bệnh về sỏi túi mật, đái tháo đường... làm giảm chất lượng sống của người trung niên và cao tuổi. Trong khi đó, cholesterol cao không biểu hiện rõ rệt dưới dạng bệnh nên khó lòng nhận biết, chỉ khi có biến chứng tim mạch hay khi đi xét nghiệm máu mới phát hiện ra. Do vậy, đa số người dân chủ quan không có biện pháp đối phó.

Trước tình hình trên, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia đề ra phương án dự phòng để người dân giảm lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể, ngăn chặn những nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng. Phương án dự phòng dựa trên cơ sở thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng, bao gồm: tăng cường các hoạt động thể lực; kiểm soát cân nặng; bỏ thói quen sử dụng thuốc lá; đặc biệt là xây dựng một chế độ ăn uống giúp giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể: tăng cường các loại rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn hằng ngày; ăn nhiều cá; giảm ăn đồ ngọt; hạn chế chất béo từ động vật, thực phẩm chiên xào và các thực phẩm chế biến sẵn. Đặc biệt, nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vi chất tự nhiên giúp giảm cholesterol dư thừa như Gamma Oryzanol có dồi dào trong dầu màng gạo.

Gần đây, các chuyên gia tim mạch khuyên người có cholesterol cao nên dùng dầu màng gạo trong bữa ăn hằng ngày. Nhiều công trình nghiên cứu lâm sàng trên thế giới (tại Mỹ, Nhật và Ấn Độ) đã chứng minh và công bố rằng dầu màng gạo có khả năng giúp giảm giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể nhờ chứa nhiều Gamma Oryzanol. Khi vào cơ thể, vi chất quý giá này sẽ ngăn chặn ruột hấp thụ cholesterol từ thức ăn và cả cholesterol do gan tiết ra, đào thải chúng ra ngoài, do vậy giúp giảm lượng cholesterol dư thừa. Việc sử dụng 50mg Gamma Oryzanol mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol dư thừa, đưa lượng cholesterol trong cơ thể về mức an toàn.

Nhiều nghiên cứu mới đây cũng đã khẳng định lợi ích của dầu màng gạo đối với sức khỏe con người thông qua những chất chống ô-xy hóa tự nhiên sẵn có trong dầu màng gạo như Tocopherol, Tocotrienol và đặc biệt là Gamma Oryzanol, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch, dầu màng gạo đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới với các nhãn hiệu nổi tiếng như King-Rice Bran Oil (Thái Lan), Suriny, California Rice Oil (Mỹ), Alfa One-Rice Bran Oil (Anh)... Tại Việt Nam, mới đây sản phẩm dầu màng gạo Chin-su cũng vừa được Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. Được trích ly 100% từ màng hạt gạo, dầu màng gạo Chin-su chứa Gamma Oryzanol hàm lượng 3.330 ppm, giúp giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể với lượng dùng 15ml/ngày.